Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các DN bảo hiểm đẩy nhanh các công việc có liên quan, nhằm kịp thời giải quyết quyền lợi về người và tài sản đối với các nạn nhân có tham gia bảo hiểm.
IAV vừa có công văn đề nghị các DN bảo hiểm gửi báo cáo về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm theo yêu cầu của cơ quan quản lý trước ngày 19/9; đồng thời đề nghị các DN chủ động liên hệ với UBND quận Thanh Xuân để kịp thời nắm bắt thông tin về các nạn nhân liên quan đến vụ cháy chung cư mini trên địa bàn phố Khương Hạ, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).
IAV cũng đề nghị các DN cung cấp thông tin về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm có liên quan cũng như các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân của vụ cháy nói trên (nếu có). Theo IAV, các hoạt động nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm hoặc thăm hỏi, hỗ trợ của DN bảo hiểm trong thời điểm này có ý nghĩa lớn lao, thể hiện tính nhân văn và vai trò của ngành bảo hiểm trước những rủi ro nghiêm trọng đối với người dân.
Bên cạnh đó, nhằm chung tay cùng Nhà nước và xã hội hỗ trợ cho các nạn nhân, IAV và đại diện các DN bảo hiểm đang thực hiện các thủ tục để có thể hỗ trợ cho các nạn nhân của vụ cháy với tổng số tiền là 300 triệu đồng.
IAV đang phối hợp với các DN bảo hiểm đẩy nhanh các công việc có liên quan nhằm kịp thời giải quyết quyền lợi về người và tài sản đối với các nạn nhân có tham gia bảo hiểm. Theo IAV, đối với các vụ việc thông thường, khách hàng tham gia sẽ thực hiện gửi hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm để DN xem xét giải quyết theo quy định của hợp đồng.
Tuy nhiên, với vụ việc đau lòng vừa qua, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các DN bảo hiểm rất mong muốn chủ động giải quyết quyền lợi cho các nạn nhân được bảo hiểm một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất nhằm giúp các nạn nhân sớm vượt qua được mất mát và ổn định cuộc sống. “Chúng tôi muốn tránh hết sức những trường hợp nạn nhân vì mất mát giấy tờ, chưa kịp nhớ ra hoặc đau xót hơn – vì đã mất mà người thân không hay biết việc có tham gia bảo hiểm”, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhấn mạnh.
Do số lượng các DN bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay khá lớn với có 51 DN bảo hiểm cả nhân thọ và phi nhân thọ, trong khi việc xác minh thông tin của các nạn nhân về phía các DN bảo hiểm có thể chưa được đầy đủ, kịp thời. Vì vậy, IAV thay mặt DN bảo hiểm hội viên mong muốn được làm việc với cơ quan chức năng về việc cung cấp các thông tin (số căn cước công dân, ngày, tháng, năm sinh, mức độ thiệt hại về người và tài sản-nếu có) của các nạn nhân bị thiệt hại trong vụ cháy nói trên. Trên cơ sở thông tin đó, IAV sẽ chuyển tới các DN bảo hiểm để kịp thời tra soát dữ liệu đang lưu giữ để giải quyết quyền lợi nhanh chóng cho người tham gia.
IAV cam kết sẽ chỉ sử dụng các thông tin này vào mục đích giải quyết quyền lợi chính đáng cho các nạn nhân một cách nhanh chóng và đầy đủ.