So với năm 2023, số thuế thu qua thương mại điện tử trong 11 tháng đầu năm nay nhiều hơn 10.000 tỷ đồng.
Theo số liệu của Tổng cục Thuế, các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại đã nộp thuế khoảng 108.000 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm. Số này tăng 22% so với bình quân 11 tháng năm ngoái.
Năm ngoái, doanh thu thuế qua kênh thương mại điện tử là 3,5 triệu tỷ đồng (khoảng 146 tỷ USD), với số thuế đã nộp 97.000 tỷ, tăng 14% so với một năm trước đó. Như vậy, số thu 11 tháng năm nay nhiều hơn khoảng 10.000 tỷ đồng so với cả năm ngoái.
Hiện có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế qua cổng thông tin điện tử, gồm Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix, Apple… Các nhà cung cấp nước ngoài này đã nộp hơn 8.687 tỷ đồng tiền thuế 11 tháng đầu năm, tăng gần 26% so với cùng kỳ 2023.
Như vậy, với khoản nộp thêm này, lũy kế từ tháng 3/2022 – thời điểm cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài vận hành, các doanh nghiệp ngoại đã nộp khoảng 20.000 tỷ đồng. Trong đó, nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple… giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Năm nay, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước tính đạt 22 tỷ USD, đứng thứ 3 Đông Nam Á, theo Báo cáo “e-Economy SEA 2024” mới công bố của Google, Temasek, Bain & Company. Trong khu vực, quy mô thương mại điện tử Việt Nam hiện đứng sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD).
So với năm 2023, ngành này đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%). Giai đoạn đến cuối thập kỷ, thị trường Việt Nam dự báo duy trì nhịp độ tăng trưởng hiện tại, trung bình hơn 19% mỗi năm và đạt 63 tỷ USD vào 2030, vượt Thái Lan và đứng thứ hai khu vực sau Indonesia.
Chiếm hơn 60% về quy mô của nền kinh tế số Việt Nam năm nay, thương mại điện tử là một trong hai động lực tăng trưởng chính cùng du lịch online. Các lĩnh vực còn lại gồm gọi xe – thực phẩm, truyền thông trực tuyến.
Thời gian gần đây, bên cạnh sự hiện diện của các sàn thương mại điện tử bán lẻ trong nước như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, thị trường đang chứng kiến cuộc đổ bộ của các sàn xuyên biên giới như Temu, Shein… Các sàn này cũng thuộc đối tượng phải kê khai và nộp thuế theo diện nhà cung cấp nước ngoài.
Để siết quản lý, một trong những giải pháp được ngành thuế thực hiện là kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành. Cơ quan thuế cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm soát doanh thu, mua bán trên các sàn thương mại điện tử.
Ngoài các giải pháp đang áp dụng, Thủ tướng giao Bộ Tài chính sửa Nghị định để người bán có thể ủy nhiệm cho các sàn bán lẻ online lập hoá đơn điện tử giao tới người mua. Từ 1/1/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số cũng phải khai, nộp thuế thay người bán trên các nền tảng này, theo Luật sửa đổi một số điều Luật Quản lý thuế.