Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đề xuất thực hiện rửa đường, phun sương tự động trong tình huống xảy ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng, có thể thí điểm trong khung giờ từ 0h-6h sáng.
Phát biểu kết luận Hội nghị “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam” chiều 14/11, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết, vấn đề quan trọng nhất hiện nay trong kiểm soát chất lượng không khí là cùng hành động, tổ chức thực thi các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí, trong đó cần xác định các mục tiêu ưu tiên, giải pháp trọng tâm, tập trung nguồn lực để thực hiện.
Bộ trưởng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học, tìm kiếm các giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế ngay được tình trạng phát sinh bụi từ hoạt động giao thông và xây dựng. Đây được nhận định là nguồn phát thải bụi mịn lớn nhất hiện nay.
Ông cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành và áp dụng quy định về quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi giao thông xanh, giảm phát thải, tiến tới không phát thải, sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường, khuyến khích sử dụng giao thông công cộng.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận Hội nghị.
“Có thể nghiên cứu đề xuất các biện pháp kỹ thuật cần thiết như tăng cường phun sương hoặc rửa đường thí điểm, có thể dưới hình thức tự động, trong khung thời gian từ 00 giờ đêm đến 6h sáng để xử lý tình huống trong thời gian xảy ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng, báo động”, Bộ trưởng đề xuất.
Ông cho biết thêm, thành phố Hà Nội đang thí điểm mô hình “vùng phát thải thấp”, đây là mô hình cần được ứng dụng, triển khai.
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, nguồn phát thải từ giao thông, bụi đường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các nguồn phát sinh bụi mịn, gây ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Minh Tấn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, thành phố đang triển khai 4 nhóm nội dung ưu tiên trong kiểm soát chất lượng môi trường không khí, trong đó có việc giảm phát thải từ nguồn giao thông.
Thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai một số biện pháp cụ thể như tăng cường công tác rửa đường. Giảm ùn tắc giao thông qua việc điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề xuất thí điểm rửa đường, phun sương tự động từ 00h-6h trong những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
Thành phố cũng sẽ phân vùng giao thông và thu phí phân vùng, thực hiện phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy. Xây dựng khu vực phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông phát thải vượt mức cho phép. Đầu tư chuyển đổi phương tiện giao thông, khuyến khích phương tiện giao thông công cộng.
Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay Bộ đã xây dựng dự thảo QCVN khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành, đang được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, đồng thời xây dựng dự thảo Lộ trình áp dụng QCVN khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nghiên cứu, triển khai xây dựng Lộ trình áp dụng QCVN khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và xây dựng QCVN khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, ông Nam cũng cho rằng, cần xây dựng và nâng cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao và phủ sóng khắp các khu vực đô thị, giúp người dân có thể dễ dàng lựa chọn phương tiện công cộng thay vì sử dụng xe cá nhân.
Thực hiện thiết lập các khu vực hạn chế phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư và trung tâm thành phố. Khuyến khích sử dụng xe đạp và phương tiện công cộng bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ bao phủ rộng, thuận tiện cho người dân.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho rằng, bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ môi trường không khí nói riêng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. “Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ ngành, địa phương tiếp tục rà soát nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên nguồn lực và quyết liệt thực hiện để góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững và chăm lo cho đời sống sức khoẻ của người dân”, Bộ trưởng phát biểu.
Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang bước vào mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng, thường diễn ra từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Những ngày qua, thành phố trải qua một đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi chỉ số chất lượng không khí phổ biến ở ngưỡng đỏ (có hại cho sức khoẻ tất cả mọi người), một số nơi lên ngưỡng tím (rất có hại cho sức khoẻ mọi người).