Chuyển đổi xanh hiện là con đường bắt buộc các doanh nghiệp phải đi qua, không còn là con đường tất yếu.
Ngày 12.11 vừa qua, tại Hội thảo “Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn”, các doanh nghiệp đã khẳng định tầm quan trọng tăng trưởng xanh sẽ tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.
Bà Lê Minh Trang – Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu bán lẻ của NielsenIQ Việt Nam cam kết, doanh nghiệp sẽ sản xuất xanh để đáp ứng nhiều hơn yêu cầu của người tiêu dùng. Sản xuất xanh là phương án cấp thiết giúp doanh nghiệp giảm chi phí dài hạn nhờ tối ưu hóa nguồn năng lượng, nguyên liệu, giảm lãng phí, từ đó cải thiện biên lợi nhuận.
Nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển đổi xanh không chỉ là con đường tất yếu để Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 mà là con đường bắt buộc doanh nghiệp phải đi qua.
Chuyển đổi xanh góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường quốc tế và quốc gia mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu và hợp tác kinh doanh mới cho nhiều doanh nghiệp.
Nhờ chiến lược phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn, Masan High-Tech Materials đã tạo nên sự khác biệt trên thị trường toàn cầu, ông Craig Richard Bradshaw – Tổng giám đốc Masan High-Tech Materials nhấn mạnh.
Ông Craig Richard Bradshaw, Tổng giám đốc Masan High-Tech Materials chia sẻ tại Hội thảo “Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn”. Ảnh: BTC.
Hiện công ty triển khai áp dụng mô hình 3Rs “Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế” vào mọi hoạt động sản xuất và vận hành. Đồng thời, không ngừng cải tiến để hướng tới mục tiêu giảm thiểu lượng rác thải và tối ưu hóa tài nguyên.
Về tổng thể chung, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ cần thiết để triển khai các giải pháp bền vững. Việc áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững yêu cầu đầu tư ban đầu lớn, điều này sẽ làm tăng chi phí hoạt động.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Craig Richard Bradshaw cho rằng: “Trong phát triển chiến lược bền vững hiệu quả, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí đầu tư và lợi ích dài hạn.
Doanh nghiệp không nên tăng giá quá cao cho sản phẩm bền vững. Việc tăng giá không hợp lý có thể khiến người tiêu dùng không mặn mà với sản phẩm”.
Về phía các ngành dệt may, thay vì sử dụng polyester có nguồn gốc từ dầu mỏ, thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế REPEET đã áp dụng sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững từ sợi polyester tái chế có nguồn gốc tại Việt Nam. Với chiến lược phát triển bền vững, REPEET đang mở rộng ra các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu – những thị trường mà chất lượng sản phẩm và các tiêu chí bền vững được đặt lên hàng đầu, ông Văng Viên Thông – Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế REPEET chia sẻ.
Ông Văng Viên Thông nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược phát triển bền vững, chuyển đổi xanh. Ảnh: BTC.
Bằng phương pháp này, REPEET đã góp phần tái chế gần 1,45 triệu chai nhựa PET, giảm lượng khí thải carbon ra môi trường tương đương một chiếc ô tô chạy 57.000 km, đồng thời tiết kiệm 70.000 lít nước. Một kết quả ngoài mong đợi của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Trong khuôn khổ hội thảo, ông Alexander Evchenko – Giám đốc Công ty TNHH 1C Việt Nam – cho rằng, việc chuyển đổi kép là một quá trình toàn diện, cấp thiết, trong đó chuyển đổi số là công cụ để thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng khẳng định, chuyển đổi xanh mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Thông qua chuyển đổi xanh, doanh nghiệp không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ mà còn dần khẳng định được trách nhiệm với môi trường, cộng đồng, tạo niềm tin, sự uy tín với đối tác, người tiêu dùng.