Để khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô thay cho việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, từ đó tạo động lực lan tỏa đến người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho ngành ô tô như sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng… Bộ Công thương, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Công nghiệp và Thương mại Ô tô Việt Nam (VAMI) đã đưa ra kiến nghị tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho ngành công nghiệp hỗ.
Các chính sách ưu đãi thuế nói chung và Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển trong những năm gần đây. Số liệu của Bộ Công thương cho thấy, tính đến ngày 31/5/2024 các doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô đã sản xuất khoảng hơn 3,3 triệu sản phẩm, với số thuế đã hoàn là 116,8 tỷ đồng. Trong đó, số thuế đã hoàn trong năm năm 2023 là 36,98 tỷ đồng và số thuế đã hoàn trong 5 tháng đầu năm 2024 là 10,86 tỷ đồng. Số thuế được hoàn trung bình là khoảng 39 tỷ đồng/năm.
Đề xuất kéo dài chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được các doanh nghiệp thành viên đánh giá là đạt hiệu quả tốt. Tạo cơ sở để các doanh nghiệp an tâm ổn định sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị mới, công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, tham gia sâu vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới.
Bộ Tài chính cho biết, thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển ngành CNHT, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020, trong đó đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô (đến nay là Điều 9 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ). Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô là chính sách ưu đãi gắn liền đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô với mục tiêu sản xuất từ nguyên liệu đến sản phẩm cuối. Đến cuối năm 2024, thời gian thực hiện Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô sẽ kết thúc, trong khi Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô (được ban hành trước Chương trình này) đã được gia hạn 01 lần đến hết năm 2027.
Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như nâng cao vai trò của ngành CNHT ô tô, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương đánh giá Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô trong thời gian qua và xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 9 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Trong đó đề xuất kéo dài thời gian áp dụng của Chương trình này đến 31 tháng 12 năm 2027.
Bộ Tài chính cho rằng cần thiết gia hạn Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô để đảm bảo thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ; đảm bảo đồng bộ, thống nhất về chính sách hỗ trợ và góp phần nâng cao năng lực sản xuất và tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô…
Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định này. Theo dự thảo sửa đổi, đến hết ngày 31-12-2027, các loại nguyên liệu, vật tư, linh kiện chưa sản xuất được trong nước, phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất, lắp ráp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.
Trước khi chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 0% có hiệu lực, người khai hải quan sẽ kê khai và tính thuế đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu theo các mức thuế suất hiện hành, bao gồm thuế suất thông thường, ưu đãi hoặc ưu đãi đặc biệt.
Sau khi chính sách được áp dụng, để hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% dành riêng cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, người khai hải quan cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và thủ tục theo quy định.