Giao thông chính là một trong những yếu tố quan trọng liên quan đến vấn đề tăng trưởng kinh tế của từng địa phương nói riêng và của cả đất nước nói chung. Hiện nay, tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có rất nhiều KCN mọc lên, thu hút người lao động tới làm việc cũng như việc vận chuyển hàng hóa tại các KCN ngày càng tăng, chính vì vậy việc nâng cao chất lượng hệ thống giao thông trở nên cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết.
Bến đò xóm Phú Minh – thuộc hệ thống sông Cầu
Xã Thượng Đình và xã Đào Xá, huyện Phú Bình cách nhau bởi sông Cầu chảy qua, việc đi lại và giao lưu kinh tế giữa hai xã gặp rất nhiều khó khăn, người dân phải đi vòng qua cầu Mây hoặc cầu treo Đồng Liên với khoảng cách khá xa. Để tiện lưu thông qua sông, các địa phương đã lập bến đò ngang. Trong những năm gần đây, nhu cầu qua lại bến đò ngày càng tăng, để đảm bảo an toàn cho người dân và phát triển kinh tế – xã hội địa phương, việc xây dựng Cầu treo Đào Xá – Thượng Đình là hết sức cần thiết.
Hơn thế, với vị trí địa lý nằm gần trung tâm thành phố Thái Nguyên, các trường học và các KCN, trong đó KCN Điềm Thụy và KCN Yên Bình có các công ty lớn đang hoạt động như: Công Ty CP Đầu Tư Và Phát Triển TDT; Công Ty TNHH Shinsung C&T Vina; Công Ty TNHH Jung Jin Electronics Việt Nam; Công ty TNHH Samsung Electrolic Việt Nam Thái Nguyên;… đã thu hút rất nhiều lao động, do đó đã làm tăng nhu cầu đi lại của công nhân, ngoài ra còn có học sinh, sinh viên, người dân buôn bán qua bến đò xóm Phú Minh, kết nối giữa xã Đào Xá và xã Thượng Đình.
Khu công nghiệp Điềm Thụy – Thái Nguyên
Bên cạnh đó, số lượng công nhân của xã Đào Xá đang làm việc tại các KCN đặc biệt là KCN Điềm Thụy ngày càng tăng, tuy nhiên họ lại phải đi qua bến đò không mấy dễ dàng, hai bên dốc đò rất cao, trời mưa có bùn đất trơn trượt, nhiều trường hợp người dân đi từ trên dốc xuống không phanh kịp còn đổ cả người và xe xuống sông. Hơn thế nữa, việc vận chuyển người qua sông bằng đò kéo tay, thô sơ nên không thể đáp ứng được lưu lượng người qua lại. Vào mùa lũ, nước dâng cao chảy xiết khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn lật thuyền, đuối nước là không thể tránh khỏi.
Trước tình hình giao thông của địa phương như vậy, ban lãnh đạo xóm cũng đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn cho người dân qua đò như trang bị phao cứu hộ, quy định rõ ràng về số lượng người đi trên một chuyến đò để không xảy ra tai nạn cho người dân.
Bến đò Phú Minh mùa mưa lũ
Nhận thấy được những khó khăn, cũng như việc cấp bách phải xây dựng cầu treo để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, UBND huyện Phú Bình, Sở Kế hoạch & Đầu tư và UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông II Thái Nguyên thực hiện các thủ tục lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cầu treo xã Đào Xá sang xã Thượng Đình, huyện Phú Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP) – Hợp đồng BOT. Nhưng hiện tại để triển khai dự án, huyện vẫn còn hạn chế về nguồn ngân sách, nên đang tích cực huy động nguồn vốn ngoài ngân sách cho dự án, đặc biệt là nguồn vốn tài trợ từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Điềm Thụy, KCN Yên Bình… Việc kêu gọi đầu tư xây Cầu treo Đào Xá – Thượng Đình là đúng với thực tiễn phát triển của địa phương. Ban lãnh đạo địa phương và nhân dân rất mong nhận được sự giúp đỡ từ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong dự án này, vừa tạo điều kiện thuận lợi thu hút nguồn lao động, vận chuyển lưu thông hàng hóa từ các KCN tới nơi khác dễ dàng, việc đi lại của công nhân cũng đỡ vất vả hơn trước, tạo động lực cho người lao động tập trung trong quá trình sản xuất, thúc đẩy kinh tế doanh nghiệp nói riêng và toàn tỉnh Thái Nguyên nói chung ngày càng phát triển bền vững.
Đan Thiềm