Trước sóng gió từ đại dịch, các vị trí cho thuê đắc địa, được ví như “đất vàng” tại Hà Nội buộc phải hạ giá cho thuê. Theo JLL, nhiều chủ nhà lựa chọn hỗ trợ trực tiếp dưới dạng giảm 10-50% tiền thuê.
Chuyên gia JLL Việt Nam (tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản) cho biết, sự lây lan nhanh chóng và bất ngờ của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đã tác động rất lớn tới bất động sản cho thuê.
Theo ghi nhận, kể từ đầu tháng 3, đặc biệt sau lệnh giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, thì những mặt bằng cho thuê ở các vị trí “đất vàng” như phố Hàng Bông, phố Nhà Chung, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt… đều vắng ngắt. Chỉ còn chủ yếu các hiệu thuốc, cửa hàng thực phẩm, siêu thị… mở cửa hoạt động. Một số các cửa hàng kinh doanh thuộc danh mục không thiết yếu cũng mở “chui”, nhưng không đáng kể.
Sau một thời gian dài không hoạt động kinh doanh, khách mua không có, những mặt bằng trên các tuyến phố sầm uất vừa kể trên xuất hiện nhiều biển thông báo “cho thuê nhà”, “thuê nhà giá mềm”.
(Ảnh minh họa)
Để ứng phó với đại dịch, theo chuyên gia JLL, ở Hà Nội, nhiều chủ nhà đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ tạm thời. Một số chủ nhà lựa chọn hỗ trợ trực tiếp dưới dạng giảm 10-50% tiền thuê, độ chênh lệch tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Một số chủ nhà chọn cách hỗ trợ gián tiếp như tung ra gói khuyến mãi và quảng cáo để thu hút khách hàng.
“Một số chủ nhà đã giảm giá thuê trong tháng 2 và tháng 3, dao động từ 10-30%, trong đó ưu tiên hàng đầu cho các nhóm thực phẩm, đồ uống và giải trí. Các chủ nhà khác đã xem xét giảm 10-50% tiền thuê nhà, tùy thuộc vào hiệu suất của người thuê nhà.
Đặc biệt, một chủ nhà cũng đề nghị hoãn 30% tiền thuê nhà từ tháng 3 đến tháng 5 đến các tháng tiếp theo trong năm khi tình hình dự kiến sẽ được cải thiện. Chủ nhà trong nước có thể xem xét chuyển từ mô hình thuê cố định truyền thống sang chia sẻ doanh thu và tiền thuê nhà như được áp dụng bởi hầu hết các chủ nhà quốc tế, để giúp chia sẻ rủi ro và tăng cường mối quan hệ giữa chủ nhà và người thuê nhà”, bà Trang Bùi – Trưởng phòng thị trường tại JLL Việt Nam cho biết.
Theo bà Trang Bùi, các nhà bán lẻ có cơ sở hạ tầng để thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến thông qua giao hàng tận nhà hiện đang được coi là có lợi thế khi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến.
Sau khi tình hình ổn định, JLL dự đoán các nhà bán lẻ sẽ tập trung phát triển mô hình bán lẻ đa kênh linh hoạt và bền vững; tăng cường quan hệ đối tác giữa chủ nhà và nhà bán lẻ sẽ cần phải xuất hiện để đạt được điều này. Cho dù đôi khi mối quan hệ có thể trở nên bất lợi như thế nào giữa chủ nhà và người thuê nhà, điểm mấu chốt là mọi người cùng tìm ra điểm chung và vượt qua khó khăn.
“Hiện tại, những thách thức mà chúng tôi đang thấy trên thị trường là giải quyết tiền thuê quá hạn từ các nhà bán lẻ và khách thuê nhà đã phải đóng cửa.
Điều kiện Bất khả kháng – một yếu tố quan trọng trong các hợp đồng – lại là một phần mà mọi người hay cho là mặc định. Tuy nhiên, trong hai tuần qua, những mệnh đề đó đang được đọc đi đọc lại trên bàn thương lượng,” bà Trang Bùi chia sẻ.