Xăng E5 RON 92 là mặt hàng bảo vệ môi trường, được khuyến khích dùng nhưng khách hàng lại không ưa chuộng.
Nhiều cửa hàng giảm bán xăng E5
Theo ghi nhận tại cửa hàng xăng dầu Thạch Hà (xã Thạch Hà, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội) có 6 trụ bơm xăng dầu, trong đó có 4 trụ bơm xăng và 2 trụ bơm dầu. Trong số 4 trụ bơm xăng, chỉ có duy nhất một trụ bơm xăng sinh học E5 RON 92, còn lại 3 trụ bơm xăng RON 95.
Lý giải điều này, một nhân viên cửa hàng xăng dầu tại đây cho biết, xã Thạch Hà là làng nghề kim cơ khí và nghề gỗ, ôtô, container, cần vận chuyển hàng hóa rất nhiều, cho nên xăng RON 95 được ưa chuộng hơn.
“Hầu hết ôtô chỉ đổ xăng RON 95, không ai đổ xăng E5 cả, nên cửa hàng chỉ có một trụ xăng E5 để phục vụ cho số ít xe máy”, nhân viên cửa hàng cho hay.
Cửa hàng xăng dầu Kim Quan (xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội) cũng có 4 trụ bơm xăng dầu, trong đó có 3 trụ bơm xăng và 1 trụ bơm dầu. Trong số 3 trụ bơm xăng, chỉ có 1 trụ bán xăng R5 RON 92, còn lại bán xăng RON 95.
Tại Hà Nội, một số cửa hàng xăng dầu nhỏ có từ 1-2 trụ bơm chỉ bán dầu diesel và xăng RON 95, không có trụ bơm xăng E5. Nhân viên cửa hàng cho biết, chỉ bán RON 95.
Ảnh minh hoạ
Theo tìm hiểu, tại thị trường Việt Nam, xăng sinh học E5 (5% ethanol) được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thay thế loại xăng RON 92 từ năm 2018. Thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp.
Xăng E5 RON 92 hiện có giá bán thấp hơn xăng RON 95 do có ưu đãi về thuế, mục đích khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường.
Nhưng dù có giá bán thấp hơn so với loại xăng RON 95 và phù hợp với nhiều loại phương tiện tại thị trường Việt Nam, loại xăng nhiên liệu sinh học RON 92 E5 vẫn chưa được nhiều người dùng sử dụng.
Theo báo cáo từ Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), mặc dù Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm và đã triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, song, xu hướng sử dụng nhiên liệu này đang giảm dần ở những năm gần đây.
Nguyên nhân bởi chênh lệch giá giữa xăng sinh học và xăng khoáng truyền thống không đủ hấp dẫn để người tiêu dùng chuyển đổi sử dụng xăng sinh học.
Tại sao xăng E5 ít được ưa chuộng?
Một chuyên viên Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng cho hay, từ năm 2015, Bộ Công Thương đã đưa xăng sinh học E5 RON 92 đến các cửa hàng để phân phối cho người tiêu dùng. Nhưng thực tế, lượng tiêu thụ loại xăng này ngày càng giảm và sức cạnh tranh so với xăng khoáng RON 95 ngày càng thấp đi.
Vị chuyên gia cho rằng, hiện nay, người dùng còn định kiến dùng loại xăng này có thể ảnh hưởng tới động cơ, đặc biệt là đối với những người dùng xe máy, thuộc mức thu nhập trung bình, coi đây là tài sản lớn nên muốn đảm bảo tuổi thọ của động cơ.
Ông Clarence Woo – Tổng Giám đốc Trung tâm Nhiên liệu Xanh Toàn cầu nhận định: “Từ kinh nghiệm của các nước khác trong việc sử dụng yếu tố sinh học E5 đối với xăng RON 92 và RON 95, chúng tôi đều ghi nhận việc hiệu quả sử dụng nhiên liệu và khả năng giảm phát thải tốt hơn.
E5 khi áp dụng vào xăng RON 92 và RON 95 đều mang lại các hiệu quả khả quan. Nếu kết hợp E5 vào xăng RON 95 thì kết quả còn có thể tốt hơn nữa, đặc biệt đối với động cơ 4 thì. Nó sẽ làm máy chạy êm và đỡ ồn hơn”.
Đối với tiêu chuẩn EURO 5, một số quốc gia còn tăng yếu tố sinh học từ E5 lên E10, có thể kết hợp với cả động cơ lai Hybrid. Xăng sinh học làm cho quá trình đốt nhiên liệu trong diễn ra hiệu quả hơn bởi nhiều oxy hơn, giúp động cơ giảm các chất ô nhiễm, phát thải từ động cơ, góp phần giảm khí thải nhà kính.
Do vậy, điều cần làm là phải đẩy mạnh công tác truyền thông, đặc biệt là giới thiệu những lợi ích của sử dụng xăng RON 92 E5, xóa bỏ định kiến lo lắng bị hỏng động cơ thông qua các nghiên cứu thực hiện ở quốc gia khác để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng xăng E5.
Theo Lao động