THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

  • Tin tức – sự kiện
  • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Đầu tư
    • Chứng khoán
    • Bảo hiểm
  • Bất động sản
    • Thị trường bất động sản
    • Dự án
    • Kiến Trúc Quy Hoạch
  • Môi trường
    • Biến đổi khí hậu
    • Môi trường & Doanh nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tăng trưởng xanh
  • Doanh nghiệp
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Startup
  • Hội Nhập – Công Nghệ
  • Chính sách pháp luật
  • Video
  • Liên hệ
Trang chủ / Tin tức-sự kiện / Cấm doanh nghiệp phân phối xăng dầu mua bán của nhau là ngược quy luật

Cấm doanh nghiệp phân phối xăng dầu mua bán của nhau là ngược quy luật

31/07/2024 by doanhnghiep 332 Views

Share on FacebookShare on Twitter

Bộ Công Thương không muốn cho thương nhân phân phối mua chéo xăng dầu, nhưng điều này theo VCCI là “đi ngược quy luật thị trường”.

Không có cơ sở, đi ngược quy luật thị trường

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có công văn gửi Bộ Công Thương góp ý dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, VCCI đưa ra nhiều ý kiến liên quan tới cơ chế giá bán xăng dầu, điều kiện đầu tư kinh doanh, dự trữ lưu thông…

Về việc thương nhân phân phối mua bán lẫn nhau, VCCI dẫn Điều 17 của Dự thảo Quy định quyền và nghĩa vụ của thương nhân phân phối xăng dầu, trong đó không cho phép các thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau.

Theo lập luận của Bộ Công Thương, nếu cho phép thương nhân phân phối mua bán xăng dầu lẫn nhau sẽ dẫn đến mua bán lòng vòng, qua nhiều tầng nấc trung gian, đẩy giá xăng dầu lên cao.

Tuy nhiên, VCCI nhấn mạnh lập luận này không có cơ sở và đi ngược quy luật thị trường.

Các bên trên thị trường bán buôn xăng dầu có xu hướng ưu tiên mua của những thương nhân phân phối có giá thấp hơn. VCCI đặt giả thiết có một nguồn hàng giá rẻ, nhưng do bị mua bán qua nhiều trung gian khiến giá bán tăng lên, thì người mua sẽ tìm đến tận gốc nguồn hàng để có thể mua rẻ hơn.

Nhiều ý kiến không đồng tình việc cấm thương nhân phân phối mua bán xăng dầu của nhau. Ảnh: Ngọc Lê

Theo đó, thương nhân phân phối nào bán giá cao sẽ bị đào thải khỏi thị trường do không thể cạnh tranh với các thương nhân đầu mối và phân phối khác có giá rẻ hơn.

Trước đây, Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu quy định hệ thống phân phối 1:1, tức thương nhân bán lẻ buộc phải phụ thuộc vào thương nhân phân phối. Trong trường hợp đó, nếu thương nhân phân phối tăng giá bán, thương nhân bán lẻ không thể đổi sang nhà cung cấp khác, buộc phải chịu giá cao.

Tuy nhiên, Nghị định 80/2023 về kinh doanh xăng dầu đã cho phép thương nhân bán lẻ được nhập hàng từ nhiều nguồn. Tính cạnh tranh trên thị trường bán buôn tăng lên nên tình trạng trên không còn diễn ra, VCCI nêu rõ.

Một số ý kiến cho rằng việc cho phép các thương nhân phân phối mua bán xăng dầu lẫn nhau có thể khiến số liệu báo cáo về tình hình dự trữ xăng dầu không chính xác.

Tuy nhiên, theo dự thảo, nghĩa vụ dự trữ lưu thông không áp dụng cho thương nhân phân phối. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng cho phép các thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau.

Cần tạo cạnh tranh công bằng

Ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam khẳng định, thương nhân phân phối là một khâu quan trọng trong lưu thông hàng hoá. Họ không phải trung gian đẩy giá xăng dầu lên.

Theo ông, có nhiều thương nhân phân phối có quy mô lớn hơn cả doanh nghiệp đầu mối, chứ không phải thương nhân phân phối là bé hơn đầu mối. Do đó, không nên hạn chế loại hình thương nhân phân phối.

“Đã là thị trường thì thương nhân phân phối mua ở đâu và bán ở đâu là do họ”, ông Bảo nhấn mạnh.

Bày tỏ quan điểm không đồng tình với dự thảo Nghị định yêu cầu các thương nhân phân phối chỉ được mua từ các thương nhân đầu mối, ông Bảo nói thêm, không hẳn lúc nào các doanh nghiệp đầu mối cũng đủ lượng hàng, giá cả hợp lý ở từng vùng, từng thời điểm.

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị, nên có quy định cho phép thương nhân phân phối mua bán của nhau và có thể quy định tỷ lệ là bao nhiêu. Ví như, 50-70% mua thoải mái của doanh nghiệp đầu mối, còn lại 30% mua bán lẫn nhau. Bởi, đây chính là nghiệp vụ điều hoà thị trường.

“Thị trường có biến động bất thường thì điều hoà lượng hàng từ thương nhân phân phối nhiều hàng sang thương nhân phân phối ít hơn. Do đó, đề xuất thương nhân phân phối không được mua hàng lẫn nhau là điều cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng”, ông Bảo góp ý.

Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở phía Nam cho Lao Động biết, thương nhân phân phối là doanh nghiệp có quyền tự do cạnh tranh, nhưng dự thảo lại chỉ cho họ mua từ doanh nghiệp đầu mối, không được mua chéo của nhau, điều này không đảm bảo tính cạnh tranh thị trường.

“Trong những giai đoạn giá cả thất thường, nhờ được mua bán chéo nên các thương nhân phân phối có thể chia sẻ với nhau về lượng, giá bán. Hạn chế quyền này thị trường chưa chắc đã ổn”, vị lãnh đạo doanh nghiệp cho hay.

Vị này cũng cho hay, cần xem xét, nghiên cứu để soạn lại dự thảo Nghị định theo hướng bám sát vào tình hình thực tiễn, bảo đảm nền tảng thể chế, pháp luật để xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi và sự cạnh tranh công bằng và bình đẳng.

Filed Under: Tin tức-sự kiện 332 Views

Bài viết liên quan

  • Thị trường Tết hút doanh nghiệp xuất khẩu

    Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tham gia thị trường Tết bởi đây là thời điểm người … xem thêm

  • Phú Thọ: Thay đổi hình thức hoạt động, thực hiện Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2020

    Để đảm bảo an toàn sức khỏe của nhân dân, người lao động, đồng thời thực hiện … xem thêm

  • Hà Nội sẽ ‘cấy gen xanh’ vào quy hoạch Thủ đô

    Lần đầu tiên môi trường được xem như hành động cấp bách trong quy hoạch Thủ đô, … xem thêm

  • Chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến Netzero trong doanh nghiệp

    Ngày 11/4, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự … xem thêm

  • Hà Nội tăng cường xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

    Trong nỗ lực xây dựng thành phố thông minh và nâng cao chất lượng cuộc sống cho … xem thêm

  • Bài viết mới nhất

    Việc thành lập thành phố phía Đông sẽ càng làm thị trường BĐS khu vực này thêm sôi động

    Theo nhiều chuyên gia, việc thành lập thành phố phía Đông của TP.HCM sẽ trở thành động lực mạnh, thúc đẩy tăng trưởng cho cả thị trường BĐS TP.HCM nói chung và thành phố mới nói riêng. Cùng với đó nhờ sự phát triển mạnh về hạ tầng giao thông ở khu Đông Tp.HCM đã […]

    Bài viết nổi bật

    Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo

    Sở hữu tiềm năng to lớn cả về điện gió, điện mặt trời và cả điện sinh khối, Việt Nam được xem là “mỏ vàng” về năng lượng tái tạo. Ngành này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước và trên khắp thế giới. Bên cạnh tiềm năng lớn, sự […]

    • Tin tức – sự kiện
    • Tài chính
      • Ngân hàng
      • Đầu tư
      • Chứng khoán
      • Bảo hiểm
    • Bất động sản
      • Thị trường bất động sản
      • Dự án
      • Kiến Trúc Quy Hoạch
    • Môi trường
      • Biến đổi khí hậu
      • Môi trường & Doanh nghiệp
      • Phát triển bền vững
      • Tăng trưởng xanh
    • Doanh nghiệp
      • Thông tin doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Startup
    • Hội Nhập – Công Nghệ
    • Chính sách pháp luật
    • Video
    • Liên hệ

    Hotline: 0963.167.808

    Website: thuonghieuquocgia.com.vn

    Tin tức mới

    • Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo
    • Lý do chứng khoán khó khởi sắc trong ngắn hạn
    • Giá tôm khô cận Tết tăng kỷ lục
    • T&T Group đưa điện gió từ Lào về Việt Nam
    • Hơn 40% doanh nghiệp toàn cầu muốn giảm nhân sự vì AI
    • Dự báo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm nay
    • VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

    Copyright thuonghieuquocgia.com.vn