THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

  • Tin tức – sự kiện
  • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Đầu tư
    • Chứng khoán
    • Bảo hiểm
  • Bất động sản
    • Thị trường bất động sản
    • Dự án
    • Kiến Trúc Quy Hoạch
  • Môi trường
    • Biến đổi khí hậu
    • Môi trường & Doanh nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tăng trưởng xanh
  • Doanh nghiệp
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Startup
  • Hội Nhập – Công Nghệ
  • Chính sách pháp luật
  • Video
  • Liên hệ
Trang chủ / Doanh nghiệp / Tái hoạt động, doanh nghiệp vừa mừng vừa lo

Tái hoạt động, doanh nghiệp vừa mừng vừa lo

27/04/2020 by doanhnghiep 2700 Views

Share on FacebookShare on Twitter

Được lệnh mở cửa trở lại sau thời gian cách li, đa số doanh nghiệp phấn khởi nhưng nỗi lo “sẽ lắm chông gai” hiện rõ từng ngày.

Lưa thưa, ế ẩm

Trưa 26/4, ghi nhận của phóng viên tại nhiều trung tâm thương mại vừa mở cửa trở lại ở TPHCM, cho thấy nhiều quầy hàng đã trưng bày hàng hóa, nhân viên đứng cửa mời khách xem hàng. Tuy sản phẩm đa dạng, nhiều chương trình khuyến mãi lên tới 50%, mua 1 tặng 1… nhưng khách hàng đến mua hàng khá thưa thớt.

Tái hoạt động, doanh nghiệp vừa mừng vừa lo - ảnh 1

Chị Lâm Thị Minh Trang, nhân viên quầy quần áo thời trang ở trung tâm Diamond, quận 1 buồn thiu cho biết: “Cửa hàng của em khai trương trở lại sau thời gian nghỉ phòng dịch mới được 2 ngày. Dù công ty áp dụng nhiều chương trình ưu đãi nhưng gần như không có khách mua”. Chị Trang lý giải sự ế ẩm một phần do khách còn lo ngại khi đến nơi công cộng, phần khác do kinh tế khó khăn, nhiều gia đình “thắt lưng buộc bụng”, hạn chế chi tiêu đồ dùng không cần thiết trong thời điểm này.

Quầy hàng “sale off” của trung tâm thương mại Takashimaya ở quận 1 có đông khách hơn, nhất là quầy đồ chơi trẻ em. Anh Võ Tấn Thanh (42 tuổi, nhân viên văn phòng) nói gần 2 tháng nay không dám cho con ra ngoài vui chơi vì sợ nhiễm COVID-19. Ngay khi thành phố hết cách ly, cửa hàng lại có chương trình giảm giá nên tranh thủ đưa con ra ngoài mua sắm món đồ chơi mới. “Do dịch bệnh, đây là lúc cần tiết kiệm, hạn chế chi tiêu nên tôi không còn mua sắm, ăn uống bên ngoài nhiều như trước”- anh Tuấn tâm sự.

Lướt chiếc điện thoại đọc báo cho hết ngày, bà Thu (kinh doanh phụ kiện thời trang) ở Sài Gòn Square, quận 1, thở dài: “Tôi mới ra sạp hôm nay, quanh quẩn chỉ thấy người bán. Trước đây, công ty du lịch còn đưa các đoàn khách nước ngoài đến mua sắm rất đông nhưng nay thì hết rồi, ế thảm!”. Theo bà Thu, ở nhà buồn nên ra quầy ngồi chứ thực tế không có khách.

Anh Nguyễn Hữu Duy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vạn Thiên Sa chuyên sản xuất chăn, ga, gối, nệm sau khi hết cách ly cũng tái khởi động kinh doanh bằng cách giảm giá, tặng 1,5 triệu đồng cho khách hàng mua sắm. Thế nhưng, mục đích  của chương trình để kéo khách trở lại xem ra không mấy dễ dàng. “Bây giờ, chúng tôi như trở lại vạch xuất phát từ con số 0, phải mất từ 6 tháng đến 1 năm mới có thể hồi phục” – anh Duy chia sẻ.

“Ðóng cửa quá lâu, lấy gì chi trả”

Đắt khách nhất sau ngày hết cách ly có lẽ là các hàng ăn, quán nước. Tuy nhiên, chủ quán cũng lúng túng khi thực hiện giãn cách theo quy định. “Tôi buôn bán ở phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm (Q.1, TPHCM), mỗi quán có diện tích rất nhỏ, vừa kê đủ 2 chiếc bàn nhựa thì không biết thực hiện giãn cách thế nào” – bà Minh bán bún bò, cho biết.

Tương tự, phố nail hẻm 136 Lê Thánh Tôn (Q1, TPHCM) cũng lác đác vài tiệm mở cửa đón khách. Chị Thủy (chủ một tiệm nail – tóc) thắc mắc: “Tôi không biết làm nail có phải là ngành nghề thiết yếu không, nhưng thấy nhiều người mở thì mình cũng theo vì nếu đóng cửa quá lâu mất hết khách; tiền mặt bằng, nhân viên, thuế các loại không biết lấy gì chi trả”.

Nhiều tiệm cà phê khu vực Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận, TPHCM), khách ngồi từng nhóm gần nhau và không mang khẩu trang. Tại một số quán cà phê khu vực Hoàng Sa (Q.3, TPHCM), khách ngồi kín các bàn trong và ngoài vỉa hè, trò chuyện rôm rả đến mức “quên” đeo khẩu trang phòng dịch.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM cho biết, Ban đã có công văn gửi 24 quận huyện tăng cường quản lý cơ sở kinh doanh ăn uống sau thời gian cách ly. Đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố thì người kinh doanh, chế biến phải mang các phương tiện bảo hộ an toàn thực phẩm và phòng dịch, bảo đảm khoảng cách giữa hai khách tối thiểu là 1 mét.

“TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Các cơ sở dựa vào các tiêu chí để tự đánh giá, nếu thấy đạt thì hoạt động. Những cơ sở nào nào đạt dưới 50% sẽ không được phép hoạt động” – bà Phong Lan cho biết.

Chị Trang lý giải sự ế ẩm một phần do khách còn lo ngại khi đến nơi công cộng, phần khác do kinh tế khó khăn, nhiều gia đình “thắt lưng buộc bụng”, hạn chế chi tiêu đồ dùng không cần thiết trong thời điểm này.

Filed Under: Doanh nghiệp, Thông tin doanh nghiệp 2700 Views

Bài viết liên quan

  • Vinfast đột phá với doanh thu vượt “tỷ đô”

    VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, nhà … xem thêm

  • Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

    Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các … xem thêm

  • Startup của đồng sáng lập Skype huy động thành công 50 triệu USD và kế hoạch mở rộng sang Việt Nam

    Oriente vừa huy động thành công 50 triệu USD, nâng tổng số tiền được đầu tư lên … xem thêm

  • Công Ty Cổ Phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN ra mắt dịch vụ đặt hàng & giao tận nhà qua Hotline và Fanpage

    Sau một thời gian thử nghiệm và nhận được sự ủng hộ từ quý khách hàng, từ ngày … xem thêm

  • Chính thức giảm 10% giá điện, người dân hưởng lợi

    Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức triển khai thực hiện giá điện cho … xem thêm

  • Bài viết mới nhất

    Có 2 tỉ đồng trong tay nên đầu tư bất động sản nào thời điểm này?

    Nhà đầu tư (NĐT) có thể phân bổ số vốn của mình như thế nào để có thể đem lại lợi nhuận 20%, 50% hay 100% mỗi năm tùy theo kì vọng của mỗi người. Chuyên gia BĐS cá nhân Phan Công Chánh đã có những chia sẻ và lời khuyên dành cho NĐT khi […]

    Bài viết nổi bật

    Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo

    Sở hữu tiềm năng to lớn cả về điện gió, điện mặt trời và cả điện sinh khối, Việt Nam được xem là “mỏ vàng” về năng lượng tái tạo. Ngành này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước và trên khắp thế giới. Bên cạnh tiềm năng lớn, sự […]

    • Tin tức – sự kiện
    • Tài chính
      • Ngân hàng
      • Đầu tư
      • Chứng khoán
      • Bảo hiểm
    • Bất động sản
      • Thị trường bất động sản
      • Dự án
      • Kiến Trúc Quy Hoạch
    • Môi trường
      • Biến đổi khí hậu
      • Môi trường & Doanh nghiệp
      • Phát triển bền vững
      • Tăng trưởng xanh
    • Doanh nghiệp
      • Thông tin doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Startup
    • Hội Nhập – Công Nghệ
    • Chính sách pháp luật
    • Video
    • Liên hệ

    Hotline: 0963.167.808

    Website: thuonghieuquocgia.com.vn

    Tin tức mới

    • Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo
    • Lý do chứng khoán khó khởi sắc trong ngắn hạn
    • Giá tôm khô cận Tết tăng kỷ lục
    • T&T Group đưa điện gió từ Lào về Việt Nam
    • Hơn 40% doanh nghiệp toàn cầu muốn giảm nhân sự vì AI
    • Dự báo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm nay
    • VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

    Copyright thuonghieuquocgia.com.vn