THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

  • Tin tức – sự kiện
  • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Đầu tư
    • Chứng khoán
    • Bảo hiểm
  • Bất động sản
    • Thị trường bất động sản
    • Dự án
    • Kiến Trúc Quy Hoạch
  • Môi trường
    • Biến đổi khí hậu
    • Môi trường & Doanh nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tăng trưởng xanh
  • Doanh nghiệp
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Startup
  • Hội Nhập – Công Nghệ
  • Chính sách pháp luật
  • Video
  • Liên hệ
Trang chủ / Doanh nghiệp / Tái hoạt động, doanh nghiệp vừa mừng vừa lo

Tái hoạt động, doanh nghiệp vừa mừng vừa lo

27/04/2020 by doanhnghiep 2554 Views

Share on FacebookShare on Twitter

Được lệnh mở cửa trở lại sau thời gian cách li, đa số doanh nghiệp phấn khởi nhưng nỗi lo “sẽ lắm chông gai” hiện rõ từng ngày.

Lưa thưa, ế ẩm

Trưa 26/4, ghi nhận của phóng viên tại nhiều trung tâm thương mại vừa mở cửa trở lại ở TPHCM, cho thấy nhiều quầy hàng đã trưng bày hàng hóa, nhân viên đứng cửa mời khách xem hàng. Tuy sản phẩm đa dạng, nhiều chương trình khuyến mãi lên tới 50%, mua 1 tặng 1… nhưng khách hàng đến mua hàng khá thưa thớt.

Tái hoạt động, doanh nghiệp vừa mừng vừa lo - ảnh 1

Chị Lâm Thị Minh Trang, nhân viên quầy quần áo thời trang ở trung tâm Diamond, quận 1 buồn thiu cho biết: “Cửa hàng của em khai trương trở lại sau thời gian nghỉ phòng dịch mới được 2 ngày. Dù công ty áp dụng nhiều chương trình ưu đãi nhưng gần như không có khách mua”. Chị Trang lý giải sự ế ẩm một phần do khách còn lo ngại khi đến nơi công cộng, phần khác do kinh tế khó khăn, nhiều gia đình “thắt lưng buộc bụng”, hạn chế chi tiêu đồ dùng không cần thiết trong thời điểm này.

Quầy hàng “sale off” của trung tâm thương mại Takashimaya ở quận 1 có đông khách hơn, nhất là quầy đồ chơi trẻ em. Anh Võ Tấn Thanh (42 tuổi, nhân viên văn phòng) nói gần 2 tháng nay không dám cho con ra ngoài vui chơi vì sợ nhiễm COVID-19. Ngay khi thành phố hết cách ly, cửa hàng lại có chương trình giảm giá nên tranh thủ đưa con ra ngoài mua sắm món đồ chơi mới. “Do dịch bệnh, đây là lúc cần tiết kiệm, hạn chế chi tiêu nên tôi không còn mua sắm, ăn uống bên ngoài nhiều như trước”- anh Tuấn tâm sự.

Lướt chiếc điện thoại đọc báo cho hết ngày, bà Thu (kinh doanh phụ kiện thời trang) ở Sài Gòn Square, quận 1, thở dài: “Tôi mới ra sạp hôm nay, quanh quẩn chỉ thấy người bán. Trước đây, công ty du lịch còn đưa các đoàn khách nước ngoài đến mua sắm rất đông nhưng nay thì hết rồi, ế thảm!”. Theo bà Thu, ở nhà buồn nên ra quầy ngồi chứ thực tế không có khách.

Anh Nguyễn Hữu Duy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vạn Thiên Sa chuyên sản xuất chăn, ga, gối, nệm sau khi hết cách ly cũng tái khởi động kinh doanh bằng cách giảm giá, tặng 1,5 triệu đồng cho khách hàng mua sắm. Thế nhưng, mục đích  của chương trình để kéo khách trở lại xem ra không mấy dễ dàng. “Bây giờ, chúng tôi như trở lại vạch xuất phát từ con số 0, phải mất từ 6 tháng đến 1 năm mới có thể hồi phục” – anh Duy chia sẻ.

“Ðóng cửa quá lâu, lấy gì chi trả”

Đắt khách nhất sau ngày hết cách ly có lẽ là các hàng ăn, quán nước. Tuy nhiên, chủ quán cũng lúng túng khi thực hiện giãn cách theo quy định. “Tôi buôn bán ở phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm (Q.1, TPHCM), mỗi quán có diện tích rất nhỏ, vừa kê đủ 2 chiếc bàn nhựa thì không biết thực hiện giãn cách thế nào” – bà Minh bán bún bò, cho biết.

Tương tự, phố nail hẻm 136 Lê Thánh Tôn (Q1, TPHCM) cũng lác đác vài tiệm mở cửa đón khách. Chị Thủy (chủ một tiệm nail – tóc) thắc mắc: “Tôi không biết làm nail có phải là ngành nghề thiết yếu không, nhưng thấy nhiều người mở thì mình cũng theo vì nếu đóng cửa quá lâu mất hết khách; tiền mặt bằng, nhân viên, thuế các loại không biết lấy gì chi trả”.

Nhiều tiệm cà phê khu vực Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận, TPHCM), khách ngồi từng nhóm gần nhau và không mang khẩu trang. Tại một số quán cà phê khu vực Hoàng Sa (Q.3, TPHCM), khách ngồi kín các bàn trong và ngoài vỉa hè, trò chuyện rôm rả đến mức “quên” đeo khẩu trang phòng dịch.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM cho biết, Ban đã có công văn gửi 24 quận huyện tăng cường quản lý cơ sở kinh doanh ăn uống sau thời gian cách ly. Đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố thì người kinh doanh, chế biến phải mang các phương tiện bảo hộ an toàn thực phẩm và phòng dịch, bảo đảm khoảng cách giữa hai khách tối thiểu là 1 mét.

“TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Các cơ sở dựa vào các tiêu chí để tự đánh giá, nếu thấy đạt thì hoạt động. Những cơ sở nào nào đạt dưới 50% sẽ không được phép hoạt động” – bà Phong Lan cho biết.

Chị Trang lý giải sự ế ẩm một phần do khách còn lo ngại khi đến nơi công cộng, phần khác do kinh tế khó khăn, nhiều gia đình “thắt lưng buộc bụng”, hạn chế chi tiêu đồ dùng không cần thiết trong thời điểm này.

Filed Under: Doanh nghiệp, Thông tin doanh nghiệp 2554 Views

Bài viết liên quan

  • An Phát Holdings báo lãi gấp 11 lần cùng kỳ

    Giá vốn giảm mạnh là lý do chính giúp lợi nhuận sau thuế của An … xem thêm

  • Tặng quà người nghèo, lao động mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở Hải Dương

    Với mong muốn có thể quyên góp, hỗ trợ, giúp đỡ để không gia đình nào bị “đứt … xem thêm

  • Tháo gỡ đến cùng khó khăn pháp lý cho doanh nghiệp

    Sẵn sàng đồng hành, “tháo gỡ đến cùng” các khó khăn, vấn đề pháp lý mà cộng đồng … xem thêm

  • Tập đoàn CEO: Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống

    Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Tập đoàn CEO đã … xem thêm

  • Geleximco Hilltop Valley Golf Club và thiết kế duy trì hiện trạng tự nhiên

    Các kỹ thuật xây dựng tiên tiến được áp dụng tại sân golf Geleximco Hilltop … xem thêm

  • Bài viết mới nhất

    Đề nghị bỏ quy định “chờ 12 tháng” mới được rút BHXH một lần

    Liên quan đến việc cấm hay cho người lao động rút BHXH một lần, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Tổng thư ký Quốc hội vừa có văn bản báo cáo về ý kiến thảo luận dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Theo báo cáo, dự luật này vẫn đang nhận […]

    Bài viết nổi bật

    Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo

    Sở hữu tiềm năng to lớn cả về điện gió, điện mặt trời và cả điện sinh khối, Việt Nam được xem là “mỏ vàng” về năng lượng tái tạo. Ngành này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước và trên khắp thế giới. Bên cạnh tiềm năng lớn, sự […]

    • Tin tức – sự kiện
    • Tài chính
      • Ngân hàng
      • Đầu tư
      • Chứng khoán
      • Bảo hiểm
    • Bất động sản
      • Thị trường bất động sản
      • Dự án
      • Kiến Trúc Quy Hoạch
    • Môi trường
      • Biến đổi khí hậu
      • Môi trường & Doanh nghiệp
      • Phát triển bền vững
      • Tăng trưởng xanh
    • Doanh nghiệp
      • Thông tin doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Startup
    • Hội Nhập – Công Nghệ
    • Chính sách pháp luật
    • Video
    • Liên hệ

    Hotline: 0963.167.808

    Website: thuonghieuquocgia.com.vn

    Tin tức mới

    • Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo
    • Lý do chứng khoán khó khởi sắc trong ngắn hạn
    • Giá tôm khô cận Tết tăng kỷ lục
    • T&T Group đưa điện gió từ Lào về Việt Nam
    • Hơn 40% doanh nghiệp toàn cầu muốn giảm nhân sự vì AI
    • Dự báo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm nay
    • VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

    Copyright thuonghieuquocgia.com.vn