Ông Jonas Eichhorst – Tổng Giám đốc Ngân hàng số Timo chia sẻ những triết lý cân bằng trong kinh doanh, đạo đức và cách vận hành công việc mỗi ngày. Theo đó triết lý cân bằng Tomi-ism đã được nhắc đến nhiều trong giáo lý triết học và tôn giáo.
Ông Jonas Eichhorst – Tổng Giám đốc Ngân hàng số Timo – Ảnh: Nguồn Timo
PV: Là một người lãnh đạo bận rộn với rất nhiều vai trò, động lực nào khiến ông nghĩ đến khái niệm triết lý cân bằng Tomi-ism, giúp mọi người tận hưởng cuộc sống tốt hơn?
Ông Jonas Eichhorst: Đối với tôi, công việc không chỉ là công việc mà còn thể hiện phong cách sống của mỗi người. Tôi đã từng được truyền cảm hứng từ những lá thư của Warren Buffett gửi các cổ đông hay cách các vận động viên mang yếu tố nghệ thuật vào công việc họ làm mỗi ngày.
Khi cuộc sống của bạn mất đi sự cân bằng thì tất cả mọi thứ sẽ trở nên trống rỗng. Giống như ngày tuyệt vời nhất của tôi – ngày mà tôi tốt nghiệp trung học với điểm số tuyệt đối nhưng ngay sau khoảnh khắc ấy tôi vẫn cảm thấy chông chênh khi tự hỏi đâu sẽ là hành trình tiếp theo của cuộc đời mình và đích đến của nó thật sự là gì. Đó cũng là lúc mà tôi nhận ra cuộc sống không chỉ đơn giản là công việc. Cuộc sống của tôi thành công như hôm nay nhờ rất nhiều yếu tố hỗ trợ bao gồm gia đình, bạn bè, đối tác, sức khỏe, và trải nghiệm. Thật ra, những gì được thể hiện trong Triết lý cân bằng Tomi-ism đã là những điều rất hiển nhiên được nhắc đến trong rất nhiều giáo lý triết học và tôn giáo, chỉ là chúng ta có nhớ đến và cam kết thực hiện nó mỗi ngày hay không.
PV: Thời điểm hiện tại, ông đang đảm nhận những vai trò gì?
Ông Jonas Eichhorst: Hiện tại, tôi đang giữ chức vụ Chủ tịch điều hành của Bykea ở Pakistan, nắm vai trò cố vấn cho Công ty Protenga ở Malaysia và đang là Tổng Giám đốc điều hành của Ngân hàng số Timo tại Việt Nam. Tuy nhiên, Timo luôn là mối quan tâm lớn nhất của tôi tại thời điểm này. Vai trò của tôi ở các công ty này rất đa dạng, nhưng tôi xem đây là một vũ trụ tích hợp, kết nối và bổ trợ cho nhau. Tôi quan sát, đánh giá những thành công và bài học của công ty này rồi áp dụng chúng vào công ty kia. Đó là cách tôi giảm thiểu áp lực và giúp tôi tận hưởng sự bận rộn của việc điều hành nhiều công ty một lúc.
PV: Ở tất cả 4-5 công ty, ông đều tham gia với tư cách là người lãnh đạo cấp cao vậy thì đâu là những giá trị cốt lõi mà ông đang cam kết mạnh mẽ?
Ông Jonas Eichhorst: Triết lý cốt lõi mà tôi khao khát cho mọi người thấy là trong kinh doanh, đạo đức và thành công có thể song song cùng tồn tại. Triết lý này xoay quanh việc tạo ra giá trị cho khách hàng, đảm bảo lợi ích chung cho tất cả các bên liên quan. Mặc dù, khi triển khai chúng ta có thể sẽ gặp rất nhiều thách thức nhưng tôi luôn nỗ lực duy trì nguyên tắc này trong nhiều công ty, trong các lĩnh vực khác nhau và trong nhiều năm qua. Rất nhiều người nói rằng, họ đặt khách hàng làm trọng tâm và mang lại điều tốt nhất cho khách hàng nhưng rất ít người làm được.
PV: Vậy đối với ông, căm kết mạnh mẽ được thực hiện không chỉ qua lời nói mà còn bằng hành động thực tế?
Ông Jonas Eichhorst: Sự cam kết hành động phải xuất phát từ đạo đức và nó được hướng tới các giá trị, từ đó, góp phần tạo ra giá trị và lợi nhuận cho công ty. Khi bạn có cho mình đạo đức kinh doanh, việc quan trọng hơn là tìm ra những lĩnh vực và tổ chức mà bạn có thể áp dụng điều đó và nơi đấy hội tụ những người cộng sự cùng chí hướng cũng như tin tưởng vào triết lý sống này.
Chẳng hạn như gần đây, chúng tôi đã đạt được chứng nhận PCI DSS danh giá, một chứng nhận toàn cầu tập trung vào bảo mật dữ liệu trong các sản phẩm tài chính. Chúng tôi tự hào là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn PCI DSS 4.0 mới nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là sự công nhận cho việc chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc trách nhiệm bảo vệ thông tin thẻ thanh toán của khách hàng. Những gì mà chúng tôi đạt được đều xuất phát từ cam kết lâu dài, chứ không chỉ đơn thuần là chạy theo những chứng chỉ để gây ấn tượng với khách hàng.
PV: Năm 2024, ông và ban lãnh đạo của Timo định hướng chiến lược phát triển của Timo như thế nào?
Ông Jonas Eichhorst: Trong suốt hai năm qua, chúng tôi đã tạo ra rất nhiều sản phẩm và dịch vụ mới. Chúng tôi cũng rất nỗ lực và tâm huyết để xác định mình là ai, giá trị mình mang đến cho khách hàng là gì, và định vị được mình trên thị trường. Chúng tôi nhận ra sự hài lòng của khách hàng, sự gắn kết và tỷ lệ giữ chân của khách hàng dành cho Timo khá cao.
Nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế vì không phải ai cũng biết về Timo, biết về những chức năng, định hướng và tầm nhìn, hay chúng tôi đại diện cho điều gì. Thế nên, năm nay đối với chúng tôi, mục tiêu quan trọng là gia tăng phạm vi tiếp cận, có thêm nhiều khách hàng, mang đến lợi ích và dịch vụ tới với nhiều khách hàng hơn.