THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

  • Tin tức – sự kiện
  • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Đầu tư
    • Chứng khoán
    • Bảo hiểm
  • Bất động sản
    • Thị trường bất động sản
    • Dự án
    • Kiến Trúc Quy Hoạch
  • Môi trường
    • Biến đổi khí hậu
    • Môi trường & Doanh nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tăng trưởng xanh
  • Doanh nghiệp
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Startup
  • Hội Nhập – Công Nghệ
  • Chính sách pháp luật
  • Video
  • Liên hệ
Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nghiệp chần chừ làm xe điện vì ngóng chính sách

Doanh nghiệp chần chừ làm xe điện vì ngóng chính sách

23/07/2024 by doanhnghiep 441 Views

Share on FacebookShare on Twitter

Ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với xe điện sắp kết thúc. Do vậy, các chuyên gia cho rằng, cần thêm các chính sách đủ mạnh để phát triển xe điện trong tương lai.

Doanh nghiệp làm xe điện ngóng chính sách

Cách đây 3 năm, Tập đoàn Sơn Hà cho ra mắt mẫu xe máy điện “made in Việt Nam”, từng bước chuyển đổi định hướng sản xuất các sản phẩm theo hướng sản phẩm xanh, năng lượng sạch. Thời điểm đó, doanh nghiệp này ấp ủ sản xuất một sản phẩm xe điện khác cao cấp hơn, nhưng chưa thực hiện được do “ngóng chính sách”.

Trao đổi với Lao Động, ông Hoàng Mạnh Tân – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà – cho biết, hơn 20 năm trước, nền công nghiệp nước nhà phát triển thấp. Thời điểm đó, người Việt chuộng xe máy xăng của Nhật Bản, châu Âu.

Thấy được cơ hội này, các doanh nghiệp Nhật Bản đã vào Việt Nam phát triển thị trường, biến Việt Nam thành thị trường vô cùng lớn về xe máy xăng (hơn 50 triệu xe máy xăng đang lưu hành hoàn toàn của các hãng xe nước ngoài sản xuất).

Xe điện Hyundai lắp ráp tại Nhà máy Hyundai Thành Công, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: TC Motor

Theo ông Tân, hiện nay và trong tương lai, xe xăng sẽ không được ưa chuộng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, vẫn chưa có những chính sách ưu đãi quyết liệt với xe điện.

“Cá nhân tôi thấy rằng, hầu như chúng ta chưa có chính sách gì về xe điện, mới chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ về phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện.

Trong khi các quốc gia khác, họ có nhiều chính sách ưu đãi, quan tâm đến cả 3 khu vực: Nhà sản xuất; áp dụng chính sách đầu tư công phục vụ phát triển xe điện, xây dựng hạ tầng, trạm sạc và hỗ trợ khách hàng, người tiêu dùng.

“Tôi lấy ví dụ, ở châu Âu, mỗi quốc gia sẽ có những chính sách ưu đãi khác nhau dành cho khách hàng, nhưng đâu đó, người mua ôtô điện sẽ được hỗ trợ từ 5.000 – 15.000 Euro.

Ở Hàn Quốc, mỗi người dân mua ôtô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 8.000 USD. Chính sách ưu đãi từ Chính phủ cho thấy, việc bảo vệ môi trường cần phải làm ngay bây giờ, tạo thuận lợi ngay bây giờ, tại sao chúng ta vẫn chưa thực hiện” – ông Tân nói.

Ngành Giao thông Vận tải cũng đặt mục tiêu đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Hiện nay, các phương tiện sử dụng năng lượng điện được xem là tương lai của ngành giao thông, khi người dân tại các thành phố lớn ngày càng ưa chuộng loại xe này. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2023, đã có hơn 20.000 ôtô điện được sử dụng trên khắp cả nước.

Cần chính sách ưu đãi đủ mạnh

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải – cho biết, những nỗ lực của Chính phủ về chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe điện nên tập trung hỗ trợ xây dựng trạm sạc.

“Ngoài những chính sách khuyến khích các nhà sản xuất xe điện, đặc biệt là các đơn vị trong nước, Chính phủ cần sớm có lộ trình dừng sản xuất, lưu hành các phương tiện dùng năng lượng hóa thạch. Khi đó, người dân cũng cần nhìn nhận được lợi ích sử dụng xe điện, từ đó quyết định sử dụng phương tiện cho tương lai” – bà Phương Hiền nói.

Để khuyến khích sản xuất, sử dụng xe ôtô điện, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương – đề xuất xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vượt trội, nhằm thu hút đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô điện; tập trung vào các dòng xe chưa sản xuất tại các quốc gia trong khu vực, hướng vào thị trường xuất khẩu…

Đồng thời, có chính sách hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước để giảm chi phí đầu tư – đặc biệt là các chi phí về nghiên cứu và phát triển; mua bán, chuyển giao công nghệ – cho các dự án sản xuất, lắp ráp ôtô điện có quy mô lớn.

Filed Under: Doanh nghiệp, Môi trường 441 Views

Bài viết liên quan

  • Xây dựng về nội dung dự thảo Luật BVMT (sửa đổi)

    Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng: Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Công … xem thêm

  • Hàng loạt doanh nghiệp xin giảm chỉ tiêu lợi nhuận

    Một số doanh nghiệp giảm chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận khi kết quả hoạt động … xem thêm

  • Nhiều doanh nghiệp đã chứng tỏ “sức đề kháng” để vượt qua Covid-19

    Theo số liệu tổng hợp sơ bộ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại 22 tỉnh, … xem thêm

  • Dự kiến bỏ ngưỡng doanh thu tính thuế VAT với hộ kinh doanh

    Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi sẽ bỏ ngưỡng doanh thu cụ thể … xem thêm

  • Bổ sung 4.000 tỷ đồng cho Đồng bằng sông Cửu Long phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển

    Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung 4.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách … xem thêm

  • Bài viết mới nhất

    Sẵn 2 địa điểm ‘quý và hiếm’ tại Việt Nam, làm điện hạt nhân giúp giảm phát thải

    Điện hạt nhân là một lựa chọn để đảm bảo an ninh năng lượng bền vững cho quốc gia. Do đó, việc nghiên cứu dự án điện hạt nhân trong tương lai là điều cần thiết. Cần xem xét lại chính sách phát triển điện hạt nhân  Thảo luận tại tổ về dự án Luật […]

    Bài viết nổi bật

    Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo

    Sở hữu tiềm năng to lớn cả về điện gió, điện mặt trời và cả điện sinh khối, Việt Nam được xem là “mỏ vàng” về năng lượng tái tạo. Ngành này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước và trên khắp thế giới. Bên cạnh tiềm năng lớn, sự […]

    • Tin tức – sự kiện
    • Tài chính
      • Ngân hàng
      • Đầu tư
      • Chứng khoán
      • Bảo hiểm
    • Bất động sản
      • Thị trường bất động sản
      • Dự án
      • Kiến Trúc Quy Hoạch
    • Môi trường
      • Biến đổi khí hậu
      • Môi trường & Doanh nghiệp
      • Phát triển bền vững
      • Tăng trưởng xanh
    • Doanh nghiệp
      • Thông tin doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Startup
    • Hội Nhập – Công Nghệ
    • Chính sách pháp luật
    • Video
    • Liên hệ

    Hotline: 0963.167.808

    Website: thuonghieuquocgia.com.vn

    Tin tức mới

    • Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo
    • Lý do chứng khoán khó khởi sắc trong ngắn hạn
    • Giá tôm khô cận Tết tăng kỷ lục
    • T&T Group đưa điện gió từ Lào về Việt Nam
    • Hơn 40% doanh nghiệp toàn cầu muốn giảm nhân sự vì AI
    • Dự báo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm nay
    • VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

    Copyright thuonghieuquocgia.com.vn