THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

  • Tin tức – sự kiện
  • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Đầu tư
    • Chứng khoán
    • Bảo hiểm
  • Bất động sản
    • Thị trường bất động sản
    • Dự án
    • Kiến Trúc Quy Hoạch
  • Môi trường
    • Biến đổi khí hậu
    • Môi trường & Doanh nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tăng trưởng xanh
  • Doanh nghiệp
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Startup
  • Hội Nhập – Công Nghệ
  • Chính sách pháp luật
  • Video
  • Liên hệ
Trang chủ / Môi trường / Hà Nội: Hơn 90% người dân đồng ý kiểm soát khí thải xe máy

Hà Nội: Hơn 90% người dân đồng ý kiểm soát khí thải xe máy

08/11/2024 by doanhnghiep 189 Views

Share on FacebookShare on Twitter

Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa hoàn thiện dự thảo Quy định về thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố. Sở TN&MT cho biết, hơn 90% người dân được khảo sát đồng ý thực hiện kiểm soát khí thải xe máy.

72% xe máy ở Hà Nội có niên hạn trên 10 năm

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, thực hiện Luật Thủ đô 2024, UBND thành phố giao Sở TN&MT chủ trì soạn thảo, tham mưu, báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp. Quyết định phạm vi vùng phát thải thấp và các biện pháp được áp dụng trong vùng theo lộ trình phù hợp Luật Thủ đô 2024 (dự thảo Quyết định).

Hà Nội đang có hơn 8 triệu phương tiện giao thông, trong đó xe máy hơn 6,9 triệu xe. Ảnh: T. Đảng.

Về tiến trình thực hiện các công việc trên, Sở TN&MT đã hoàn thiện dự thảo theo ý kiến góp ý của các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham vấn, cho ý kiến. Cùng với đó, đã có văn bản trình Sở Tư pháp thẩm định.

Sau khi dự thảo quyết định được Sở Tư pháp thẩm định xong, trong tháng 12/2024, UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp vào cuối năm 2024.

Sở TN&MT cho biết, Thủ đô Hà Nội đang phải đối mặt với các thách thức trong công tác quản lý và bảo vệ chất lượng môi trường không khí.

Đánh giá về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, đại diện Sở TN&MT cho rằng, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội và tốc độ đô thị hoá cao, số lượng phương tiện cá nhân (xe gắn máy, xe ô tô) tăng nhanh đã gây ô nhiễm không khí từ các nguồn phát thải mà phương tiện giao thông thải ra.

Sở TN&MT dẫn số liệu của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, tổng số phương tiện đường bộ trên địa bàn thành phố đang quản lý tính đến tháng 4 năm nay là hơn 8 triệu phương tiện, trong đó xe máy là hơn 6,9 triệu xe; ô tô là 1,1 triệu xe. Đặc biệt, với xe máy, qua rà soát, lượng phương tiện đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58%.

“Lượng xe có tuổi đời sử dụng trên 10 năm sẽ làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí nếu các xe cũ không được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhất là vào những khung giờ cao điểm, tại các ngã tư, mật độ người tham gia giao thông lớn không những gây ùn tắc giao thông mà khí thải của các phương tiện xả ra khi dừng chờ đèn đỏ gây ngột ngạt, khó chịu cho những người tham gia giao thông”, Sở TN&MT thông tin.

Thay thế đến 90% xe buýt dầu bằng xe buýt xanh vào năm 2030

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, để cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, từ nhiều năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố có chủ trương, cần có các chính sách, quy định, và giải pháp cụ thể để giảm phát thải từ phương tiện giao thông đường bộ.

Năm 2022, Sở TN&MT đã thực hiện “Chương trình thí điểm kiểm soát khí thải từ xe máy”. Chương trình đã tiếp nhận và thực hiện kiểm soát khí thải đối với 5.240 xe máy và khảo sát ý kiến đối với 3.867 người dân tại Hà Nội.

Với nội dung kiểm soát, đo khí thải, có 54,2% (tương đương 2.840 xe) không đạt tiêu chuẩn Việt Nam về khí thải (mức 1). Tuy nhiên, sau khi các máy trải qua bảo dưỡng, thực hiện đo lại lần hai, thì tỷ lệ xe không đạt chỉ còn 9,54% (tương đương 520 xe). Trong trường hợp này, các xe lỗi khí thải lần 1 và không thực hiện bảo dưỡng được tính là không đạt tiêu chuẩn.

Sở TN&MT cho biết kết quả, có tới 91% người dân được khảo sát đồng ý thực hiện các chính sách và giải pháp kiểm soát khí thải xe máy.

Về mặt kinh tế – xã hội thực hiện kiểm soát khí thải, cơ quan thực hiện cho biết, chính sách hầu như không làm phát sinh chi phí cho người dân do chi phí từ việc tiết kiệm nhiên liệu (nếu người sử dụng xe thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất thì có thể giảm đến 7% lượng nhiên liệu tiêu thụ), việc này có thể bù đắp cho chi phí kiểm tra và bảo dưỡng xe.

Ngoài ra, TP. Hà Nội đã đưa ra kế hoạch và lộ trình chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh trên địa bàn phù hợp với lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 70-90% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh; đến năm 2035 tỷ lệ này là 100%.

Filed Under: Môi trường 189 Views

Bài viết liên quan

  • Lý do ô nhiễm không khí Hà Nội ở mức báo động

    Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho rằng hiện trạng chất lượng không khí những ngày … xem thêm

  • Cấp thiết hình thành các khu xử lý chất thải tập trung cấp quốc gia, cấp vùng

    Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa … xem thêm

  • Dự báo thời tiết 19.3: Bắc Bộ tiếp tục mưa phùn kết hợp sương mù giăng kín

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/3, thời tiết các tỉnh … xem thêm

  • Hà Nội duyệt hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

    Kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng … xem thêm

  • Hà Tĩnh: Người dân chặn kênh nghi trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm

    Từ ngày 13/5 đến nay, người dân thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà … xem thêm

  • Bài viết mới nhất

    Bộ Tài chính đề nghị thay Luật Thuế thu nhập cá nhân, nâng mức giảm trừ gia cảnh

    Theo Bộ Tài chính, mức giảm trừ gia cảnh “quá cao” sẽ đưa chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trở lại “chính sách thuế đối với người có thu nhập cao”. Bộ này cũng đề xuất bổ sung giảm trừ cho các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo. Đề xuất giao Chính […]

    Bài viết nổi bật

    Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo

    Sở hữu tiềm năng to lớn cả về điện gió, điện mặt trời và cả điện sinh khối, Việt Nam được xem là “mỏ vàng” về năng lượng tái tạo. Ngành này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước và trên khắp thế giới. Bên cạnh tiềm năng lớn, sự […]

    • Tin tức – sự kiện
    • Tài chính
      • Ngân hàng
      • Đầu tư
      • Chứng khoán
      • Bảo hiểm
    • Bất động sản
      • Thị trường bất động sản
      • Dự án
      • Kiến Trúc Quy Hoạch
    • Môi trường
      • Biến đổi khí hậu
      • Môi trường & Doanh nghiệp
      • Phát triển bền vững
      • Tăng trưởng xanh
    • Doanh nghiệp
      • Thông tin doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Startup
    • Hội Nhập – Công Nghệ
    • Chính sách pháp luật
    • Video
    • Liên hệ

    Hotline: 0963.167.808

    Website: thuonghieuquocgia.com.vn

    Tin tức mới

    • Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo
    • Lý do chứng khoán khó khởi sắc trong ngắn hạn
    • Giá tôm khô cận Tết tăng kỷ lục
    • T&T Group đưa điện gió từ Lào về Việt Nam
    • Hơn 40% doanh nghiệp toàn cầu muốn giảm nhân sự vì AI
    • Dự báo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm nay
    • VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

    Copyright thuonghieuquocgia.com.vn