THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM

  • Tin tức – sự kiện
  • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Đầu tư
    • Chứng khoán
    • Bảo hiểm
  • Bất động sản
    • Thị trường bất động sản
    • Dự án
    • Kiến Trúc Quy Hoạch
  • Môi trường
    • Biến đổi khí hậu
    • Môi trường & Doanh nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tăng trưởng xanh
  • Doanh nghiệp
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Startup
  • Hội Nhập – Công Nghệ
  • Chính sách pháp luật
  • Video
  • Liên hệ
Trang chủ / Môi trường / Từ 2026, áp mức khí thải bằng 0 với xe 4 bánh nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp

Từ 2026, áp mức khí thải bằng 0 với xe 4 bánh nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp

25/11/2024 by doanhnghiep 142 Views

Share on FacebookShare on Twitter

Từ ngày 1/1/2026, xe chở người và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng 0.

Theo Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp, từ ngày 1/1/2026 chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải (TCKT) bằng 0 đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.

Từ 1/1/2026, xe chở người và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng 0 (ảnh minh họa).

Lý giải về quy định này, Bộ GTVT cho biết, xe chở người và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ trước đây chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Các loại xe này hoạt động trong phạm vi hẹp, thực hiện thí điểm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 đã quy định loại xe này là một trong những loại xe cơ giới. Như vậy, thời gian tới, xe chở người và chở hàng bốn bánh có gắn động cơ có thể sẽ phát triển.

Do đặc thù, yêu cầu kỹ thuật đối với loại xe này thấp hơn xe ô tô, nên việc áp dụng mức TCKT như xe ô tô để thử nghiệm và chứng nhận là không phù hợp. Song, nếu áp dụng mức TCKT thấp, nguy cơ công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường sẽ tràn vào Việt Nam.

Để phòng ngừa nguy cơ này, thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định áp dụng mức TCKT bằng 0 đối với loại các xe này từ ngày 1/1/2026 nhằm định hướng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh không phát thải chất gây ô nhiễm môi trường.

Xe chở người bốn bánh gắn động cơ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy bằng động cơ, kết cấu chở người, hai trục và ít nhất bốn bánh xe. Xe có vận tốc thiết kế không quá 30 km/h, không quá 15 chỗ (kể cả chỗ ngồi của người lái). Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ là phương tiện giao thông chạy bằng động cơ, có hai trục, bốn bánh xe, phần động cơ và thùng hàng lắp trên cùng một xát xi (tương tự ô tô tải có tải trọng dưới 3.500kg).

Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Tương tự, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu cũng có lộ trình áp dụng mức TCKT bằng 0 từ ngày 1/1/2026. Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ xe mô tô, xe gắn máy ba bánh không được cấp phép lưu hành mới trừ xe cơ giới ba bánh dùng cho người khuyết tật.

Chính vì vậy, các quy định về lộ trình áp dụng mức TCKT từ năm 2008 cho tới nay không quy định việc áp dụng mức TCKT đối với xe mô tô, xe gắn máy ba bánh. Cũng từ năm 2008 đến nay, loại xe này không được thử nghiệm chứng nhận, cấp phép lưu hành.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 không quy định cấm hoặc hạn chế đối với xe mô tô, xe gắn máy ba bánh; khoản 1 Điều 34 Luật quy định xe mô tô, xe gắn máy ba bánh là một trong những loại xe cơ giới. Chính vì vậy, khả năng loại phương tiện này sẽ được phép lưu hành và phát triển trở lại khi Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP hết hiệu lực.

Cũng như xe bốn bánh có gắn động cơ, để phòng ngừa nguy cơ công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ quyết định áp dụng mức TCKT bằng 0 đối với xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh từ ngày 1/1/2026.

Tại Quyết định 19/2024/QĐ-TTg vẫn giữ nguyên một số quy định về lộ trình áp dụng mức TCKT của một số loại xe. Đơn cử như: Xe ô tô nhập khẩu mới và xe ô tô sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng TCKT Mức 5 từ 1/1/2025. Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và xe gắn máy sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng TCKT Mức 2 từ 1/1/2025 tới hết ngày 30/6/2027; áp dụng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027. Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và xe mô tô sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng TCKT thải Mức 3 từ 1/1/2025 tới hết ngày 30/6/2026; áp dụng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2026. Xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng tiếp tục áp dụng TCKT Mức 4 từ 1/1/2025.

Filed Under: Môi trường 142 Views

Bài viết liên quan

  • Trao đổi kinh nghiệm về thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

    Trong khuôn khổ Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) theo … xem thêm

  • Hướng đến môi trường du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn ở Bình Định

    UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1194/QD-UBND ngày 3/4/2020 về … xem thêm

  • Việt Nam sắp bán thêm tín chỉ carbon xe điện và điện rác

    Selex Motor trở thành hãng xe điện đầu tiên của Việt Nam thí điểm bán tín chỉ … xem thêm

  • Thái Lan tham vọng trở thành trung tâm giao dịch tín chỉ carbon Đông Nam Á

    Chính phủ Thái Lan cam kết sẽ thúc đẩy kinh tế xanh, phát triển thành trung tâm … xem thêm

  • Tăng cường công tác quản lý môi trường làng nghề

    Theo kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường các làng nghề trên địa bàn TP. Hà Nội, … xem thêm

  • Bài viết mới nhất

    Khát vọng làm giàu từ biển

    Ở vùng ven biển khu vực ĐBSCL, H.Đông Hải (Bạc Liêu) được xem là vùng đất đầy tiềm năng, có vị trí chiến lược để phát triển, khát vọng làm giàu từ biển. Tiềm năng và lợi thế Ông Nguyễn Trọng Hán, Phó chủ tịch UBND H.Đông Hải cho biết, Đông Hải có bờ biển […]

    Bài viết nổi bật

    Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo

    Sở hữu tiềm năng to lớn cả về điện gió, điện mặt trời và cả điện sinh khối, Việt Nam được xem là “mỏ vàng” về năng lượng tái tạo. Ngành này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước và trên khắp thế giới. Bên cạnh tiềm năng lớn, sự […]

    • Tin tức – sự kiện
    • Tài chính
      • Ngân hàng
      • Đầu tư
      • Chứng khoán
      • Bảo hiểm
    • Bất động sản
      • Thị trường bất động sản
      • Dự án
      • Kiến Trúc Quy Hoạch
    • Môi trường
      • Biến đổi khí hậu
      • Môi trường & Doanh nghiệp
      • Phát triển bền vững
      • Tăng trưởng xanh
    • Doanh nghiệp
      • Thông tin doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Startup
    • Hội Nhập – Công Nghệ
    • Chính sách pháp luật
    • Video
    • Liên hệ

    Hotline: 0963.167.808

    Website: thuonghieuquocgia.com.vn

    Tin tức mới

    • Thu hút đầu tư với “mỏ vàng” năng lượng tái tạo
    • Lý do chứng khoán khó khởi sắc trong ngắn hạn
    • Giá tôm khô cận Tết tăng kỷ lục
    • T&T Group đưa điện gió từ Lào về Việt Nam
    • Hơn 40% doanh nghiệp toàn cầu muốn giảm nhân sự vì AI
    • Dự báo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm nay
    • VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

    Copyright thuonghieuquocgia.com.vn